Khá nhiều tài xế Việt nhất là phụ nữ và những người mới học lái xe ô tô thường gặp phải trường hợp không thể xoay vô lăng dù đã nổ máy. Nguyên nhân là vì vô lăng đã bị khóa. Phần lớn những người lần đầu gặp trường hợp này sẽ hoảng hốt gọi “cứu viện”. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi mà chỉ là một tính năng giúp đề phòng xe bị đánh cắp.
Vô-lăng xe sẽ bị khóa trong trường hợp nào?
Vô lăng sẽ bị khóa khi ô tô đã tắt máy, hệ thống trợ lực không hoạt động mà tài xế vẫn cố tình xoay vô lăng. Đây là một tính năng được các nhà sản xuất ô tô thiết kế để chống trộm. Thông thường, những mẫu ô tô sở hữu hệ thống lái trợ lực điện thì tay lái sẽ bị nặng khi tắt máy do động cơ không hoạt động, bơm dầu thủy lực hỗ trợ sẽ mất nguồn cấp năng lượng.
Những mẫu xe hơi được trang bị chìa khóa cơ sẽ khó tra chìa vào ổ khi vô lăng bị khóa. Do đó, cần đồng thời cắm chìa vào ổ khóa vừa đồng thời cần lắc nhẹ vô lăng. Trong một số trường hợp đỗ xe bánh lái không thẳng và vẫn tắt máy thì đôi khi sẽ bị khóa vô lăng khi rút chìa.
Đây chỉ là một tính năng chống trộm, đảm bảo an toàn về tài sản cho chủ xe nên không gây hại hay ảnh hưởng gì đến hệ thống lái của ô tô. Các chuyên gia khuyến cáo tài xế nên để lái thẳng khi đỗ xe và khi chưa nổ máy động cơ thì không nên đánh lái “chết”.
Bình luận