Những khoảng lặng cùng nghề tài xế xe ô tô đường dài
Bị coi là hung thần của các xa lộ, là hiện thân của những vụ tai nạn thảm khốc nhưng đã có mấy ai từng rong ruổi băng qua những cung đường xuyên suốt Bắc – Nam cùng cánh tài xế đường dài, họ làm việc với những sức ép từ khách hàng, từ chủ hàng, hay những tay du thủ du thực lao ra chặn xe đòi “mãi lộ” và những điều luật bất thành văn trong việc chung chi mà họ chỉ có thể “theo luật” mà im lặng. Vì ở nơi nào đó còn một gia đình nhỏ, vợ đợi chồng, con đợi cha thôi thúc họ như thể bước đi trên con đường thiên lý thênh thang có vẻ bình yên, thanh thản nhưng nặng nề sức ép bốn bề.
Cùng Trung tâm dạy học lái xe Thành Công tìm hiểu về nghề tài xế xe tải đường dài qua bài viết sau đây:
Bữa ăn không đúng giờ, giấc ngủ chưa tròn vẹn, bệnh tật luôn chờ chực, hiểm nguy tai nạn luôn rình rập,… không có khái niệm ngày và đêm, đồng hồ sinh học của các tài xế đường dài thay đổi và quặn đắng như những ly cà phê “gió bụi dọc đường”.
0 giờ, thời khắc chuyển giao của ngày hôm trước và hôm sau, khi mọi người còn đang yên giấc trong những chiếc chăn ấm nệm êm, đường sá lúc này không còn nhiều xe máy hay ô tô con mà chỉ còn những chiếc “xe công” (Container) hay xe khách thì cuộc đua của họ lại bắt đầu.
Thông thường khi màn đêm buông xuống, phố sá vắng người qua lại thì trên các cung đường xuyên suốt Bắc-Nam cánh tài xế xe đường dài mới bắt đầu tăng tốc cho cuộc đua mà chỉ có những người trong nghề mới thấu hiểu hết được.
Nghề nào nghiệp nấy mặc dầu luôn có những hiểm nguy rình rập nhưng họ vẫn có mẹo để vượt qua.
Những chiêu thức vượt khó của các tài xế đường dài:
Những ký hiệu lạ
Thường thì mỗi tỉnh thành đều có hai trạm Cảnh Sát Giao Thông chốt chặn bên cạnh đó còn có lực lượng “phục kích” để bắn tốc độ. Tránh trời không khỏi nắng nếu như đi chậm thì không kịp hạn giao hàng sẽ bị phạt, nếu đi nhanh bị bắn tốc độ cũng sẽ giam bằng và mất cần câu cơm vì vậy cánh tài xế phải dựa vào nhau mà sống, họ có những dấu hiệu, cử chỉ bằng cách nhá đèn hay bằng tay để cảnh báo ra hiệu cho nhau về các chốt chặn hay điểm phục kích bắn tốc độ nhằm thông báo cho nhau nên chạy nhanh hay chậm.
Khi muốn hỏi một xe khác chạy ngược chiều có chốt chặn hay không tài xế thường ra dấu hiệu từ xa bằng cách nhá đèn pha liên tục 2-3 lần hoặc dùng cử chỉ bằng tay. Và để trả lời thì khi hai xe gần chạm mặt tầm 5 – 10m tài xế sẽ ra cử chỉ bằng tay để báo hiệu. Nếu bàn tay lắc qua lắc lại có nghĩa là đường thông thoáng không có chốt chặn có thể yên tâm đạp ga. Nếu cử chỉ là một bàn tay chỉ lên trời cao vút với một đường cong như cung tên thì đó là dấu hiệu có trạm Cảnh Sát Giao Thông chốt chặn khoảng 5 – 10km phía sau.
Hoặc dùng ký hiệu giơ ngón tay trỏ và ngón tay giữa ra như hình cây súng đang “bắn” là ý muốn hỏi có bắn tốc độ không? nếu có Cảnh Sát Giao Thông bắn tốc độ thì tài xế đối diện sẽ trả lời bằng cách đưa ngón tay chỉ xuống vô lăng của họ.
Thật sự các ký hiệu riêng mà các tài xế thường dùng là muôn hình vạn trạng, để hỏi nhau tùy thuộc vào cung đường, tuyến đường họ đang chạy mà chỉ những tài xế thường xuyên chạy cung đường đó mới hiểu hết được.
Ngoài những cách ra dấu hiệu bằng tay thì cánh tài xế còn có một bửu bối để phá sóng bắn tốc độ tuy nhiên những bửu bối này cũng đem lại hại nhiều hơn lợi và dễ hư hỏng nên đâm ra ít người dùng phương án này.
Đối phó với cơn buồn ngủ
Những người tài xế xe đường dài hầu hết rất ít người ngủ được. Trên xe họ luôn có sẵn cả lốc nước tăng lực (Redbull), kẹo cao su, thuốc lá cà phê… giúp họ chống chịu với cơn buồn ngủ. Trên xe thường có 2 tài xế thay phiên nhau người lái người ngủ, tuy nhiên sau khi đả nốc 3, 4 lon tăng lực thì khó có ai có thể ngủ lại được, vì vậy mà rất nhiều tài xế có thể chạy liên tục sau đó họ có thể ngủ cả ngày hôm sau để bù vào.
Bên cạnh đó cũng có một bộ phận tài xế sử dụng heroin như một chất kích thích để họ tỉnh táo hơn khi lái xe.
Có những tài xế lành mạnh hơn buôn chuyện qua điện thoại hay kể chuyện đùa trên xe nhằm quên đi cơn buồn ngủ của họ.
Ngoài ra chế độ ăn uống trong bữa ăn của họ có rất nhiều thịt gà ta mục đích để tăng cường sinh lực sau nhiều giờ chạy xe liên tục
Khắc chế nạn mãi lộ, đạo chích dọc đường
Các tài xế đường dài phải đối mặt với việc mất cắp bình ắc quy, gương xe, lốp xe, biển số…như cơm bữa. Do tuyến đường chạy dài nên nhiều lúc cơn buồn ngủ đến mà không thể chống chịu nổi nữa thì họ tấp vào bên đất trống lúc này các đạo chích sẽ thi nhau mà vặt lông xe sau đó bán lại cho chính tài xế đó. Hay lúc xe cần châm nước, kiểm tra máy móc thì tài xế phải dừng lại tạo điều kiện cho các đạo chích luộc hàng hoặc đồ trên xe.
Để đối phó và giảm thiểu rủi ro này thông thường các tài xế phải chuẩn bị sẵn trên xe một thanh sắt hoặc một thanh gỗ to, khi xe dừng lại giả vờ cầm thanh sắt xuống gõ vào lốp. Như thế khi bọn đạo chích thấy được cũng phải dè chừng. Hay thậm chí nhiều tài xế cạo trọc săm mình tỏ vẻ “Cứng” nhằm “kìm” được những bọn đạo chích như thế.
Nạn mãi lộ, xin đểu trên các cung đường trước đây cũng thường xuyên xảy ra tuy nhiên các lực lượng chức năng ngày càng trấn áp nên cũng hạn chế rất nhiều
Những anh thợ gara lành nghề
Hầu hết tài xế xe đường dài ai cũng giỏi cầm vô lăng song song đó họ cũng rất giỏi trong việc sửa chữa những hỏng hóc trên xe xuất hiện dọc đường. Thông thường trước khi xe lăn bánh các tài xế sẽ cầm thanh sắt đi quanh xe kiểm tra từng chiếc lốp, mở nắp cabin kiểm tra động cơ máy móc…đối với họ chiếc xe cũng như con cái hay cần câu cơm của họ vì vậy họ rất quý trọng chiếc xe của mình
Nghề tài xế xe đường dài nguy hiểm, cam go, nhọc nhằn và nhiều chiêu trò là thế tuy vậy nếu không có họ thì những chuyến hàng xuyên suốt Bắc – Nam sẽ đi về đâu.
Nguồn: daotaolaixehcm.vn
Bình luận