Khi xe hoạt động bình thường, không có ai nghĩ đến việc mang chiếc xe đến trung tâm bảo dưỡng. Nhưng có sử dụng thì sẽ có hỏng hóc, thậm chí đôi khi xế cưng bỗng nhiên dở chứng khiến người sử dụng không kịp trở tay. Theo các chuyên gia về thi bằng lái xe ô tô tại hcm thì dưới đây là một số sai lầm nghiêm trọng khi bảo dưỡng xe hơi cần tránh.
1. Sử dụng lốp xe quá mòn
Chạy thêm vài trăm km với chiếc lốp cũ có vẻ là một phương án khá tiết kiệm nhưng lại không hề khôn ngoan. Xe hơi luôn cần những điều kiện thích hợp để hoạt động hiệu quả trong mọi tình huống. Cũng như việc bạn không thể đi chân trần trên mặt đường bỏng rát hay cũng không thể chạy bộ trên đôi giày cao gót 10 phân. Đôi chân cần loại giày thích hợp để giúp con người di chuyển, vì vậy xe hơi cũng cần có lốp phù hợp để nâng đỡ và giúp cả khối sắt bên trên hoạt động an toàn.
Nếu không nhớ lần cuối thay lốp là khi nào thì đã đến lúc sắm sửa cho “xế cưng” bộ lốp mới. Ngay cả khi bề ngoài của lốp trông còn khá mới, chất liệu cao su cũng bị mòn theo thời gian. Những viết nứt rất nhỏ không dễ phát hiện cũng có thể làm mất đi cấu trúc cứng cáp của lốp, làm cho lốp xe không thể hoạt động hiệu quả. Nếu lốp quá cũ, cao su ở đường vân lốp có thể bị nứt ra khiến nổ lốp xe.
2. Bôi trơn cẩu thả trong quá trình sửa chữa phanh
Việc bảo trì phanh xe không phải quá khó khăn nhưng nhiều người lại chọn cách mang xe ra tiệm để tiến hành sửa chữa. Không kiểm tra hệ thống phanh cẩn thận có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Hệ thống phanh làm việc dựa vào lực ma sát; khi nhấn phanh, áp suất thủy lực trong hệ thống làm phanh xe áp vào má phanh gây ra lực ma sát khiến xe di chuyển chậm lại.
Lực ma sát ở đây rất lớn và hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống truyền động. Hệ thống truyền động này cần được bôi trơn thường xuyên, vì vậy, khi tháo rời các bộ phận của hệ thống phanh xe, hãy bôi dầu chuyên dụng cho phanh trước khi lắp đặt lại để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Đối với các trục xe, hãy sử dụng dầu bôi trơn ở trục quay. Việc bôi trơn dầu cực kỳ quan trọng, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác đến từng chi tiết vì nếu trục xe bị rỉ hay dầu bôi trơn dính vào mặt ma sát của má phanh, toàn bộ hệ thống phanh xe sẽ ngừng hoạt động.
3. Không thay thế dầu nhớt cho xe ô tô
Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng không kém trong quá trình vận hành của xe hơi. Chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy tác hại của việc thay dầu nhớt không đúng định kỳ. Các bộ phận của xe không được bôi trơn dẫn đến phát sinh nhiều ma sát hơn khi hoạt động. Điều này có nghĩa là xe sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn và thải ra nhiều khí thải hơn, tuổi thọ của động cơ cũng bị rút ngắn đáng kể.
Xe hơi luôn cần dầu nhớt để bôi trơn các động cơ và đảm bảo cho hoạt động của hệ thống truyền động. Sử dụng dầu nhớt đúng cách sẽ giúp xe duy trì áp suất thích hợp trong hệ thống phanh đồng thời giúp động cơ xe sản sinh ra nhiệt lượng thích hợp.
4. Bỏ qua đèn cảnh báo
Đèn cảnh báo giống như một bà mẹ chuyên cằn nhằn, dù biết bạn sắp đổ xăng nhưng đèn báo hết xăng vẫn không ngừng sáng. Và sự thực đáng buồn là những cảnh báo này đôi khi khiến người sử dụng cảm thấy phiền và muốn lờ đi. Tất nhiên, điều này không ảnh hưởng gì, hoặc ít nhất, bạn cũng nắm được tình hình của xe và tự hứa sẽ sửa chữa vào một ngày gần nhất. Nhưng khi xế yêu đang cố gắng báo hiệu điều gì đó, hãy để tâm lắng nghe một chút, dù đôi khi bạn cảm thấy phiền toái. Đèn cảnh báo sinh ra chính là để thực hiện nhiệm vụ này.
Hãy chắc rằng bạn thuộc lòng hết ý nghĩa của các ký hiệu đèn cảnh báo và nếu có ký hiệu nào xa lạ, hãy kiểm tra lại ý nghĩa của nó trong sách hướng dẫn sử dụng. Nếu bắt gặp các cảnh báo đơn giản và bạn có thể tự khắc phục (ví dụ như lốp xe non chẳng hạn), hãy tự mình sửa chữa. Còn nếu là những cảnh báo phức tạp hơn, tốt nhất hãy gọi cho trung tâm sửa chữa. Làm lơ với những cảnh báo từ xế cưng có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm được trong ngắn hạn, nhưng có thể bạn sẽ phải trả giá đắt.
Bình luận