Các cách kiểm tra lốp xe ô tô

Lốp xe là một bộ phận cực kỳ quan trọng của xe ô tô. Chất lượng lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi lái xe. Kiểm tra lốp xe giúp người lái xem xét, đánh giá được về hình dạng, độ mòn, độ căng của lốp… để ra những quyết định sửa chữa, thay thế kịp thời.

1. Lốp bị mòn ở chính giữa

Lốp mòn ở chính giữa có thể do lốp xe được bơm quá căng. Khi bơm quá căng, phần chính giữa lốp chịu nhiều áp lực hơn, lốp xe nhanh mòn hơn do diện tích tiếp xúc của hai bên mép lốp giảm đi.

lopxemon

Mỗi dòng xe, hãng xe đều có bảng áp suất chuẩn cho bánh xe, bạn nên mang theo để ghi nhớ khi bơm lốp, để tránh hao mòn do áp suất lớn gây ra.

2. Lốp bị mòn ở hai mép

Nguyên nhân là lốp xe thường xuyên bị non (hay còn gọi là xẹp, mềm). Hoặc cũng có thể do cách lái xe của tài xế mà gây ra hiện tượng này. Lốp xe bị non tạo nên áp suất trong lốp thấp, tạo ra lực ép ở tâm lốp quá ít, lực ép dồn ra hai mép lốp, làm bào mòn hai bên của lốp.

3. Vết mòn vẹt (phẳng)

Nếu lốp xe của bạn có hiện tượng này, đó có thể là hậu quả của một cú đạp phanh bất ngờ làm lết bánh xe (khi gặp tình huống hoặc tai nạn bất ngờ, nhiều lái xe thường xử lý bằng cách phanh gấp). Với các xe đời mới có hệ thống thắng ABS  thì ít xảy ra hiện tượng này hơn.

Vết mòn này thường gây cho tài xế cảm giác mất thăng bằng ở bánh lái. Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này là thay thế lốp mới. 

4. Những vết láng trên bề mặt lốp

Khi xuất hiện những vết trơn nhẵn trên mặt lốp, hoặc ở những vị trí giữa tâm và mép mặt lốp bị mòn nhiều hơn những chỗ khác, thì chắc chắn rằng bánh xe đã bị đảo theo hướng đó khi di chuyển. Các tài xế có thể nhận ra hiện tượng này khi hai bánh trước không cân bằng nhưng không cân bằng ở hai bánh sau thì lại khó phát hiện hơn. Trong trường hợp này, lái xe nên đem xe ra tiệm để cân chỉnh lại bánh xe.

5. Vết phù trên mặt lốp

Bạn phải ngay lập tức thay lốp nếu phát hiện trên lốp xuất hiện những vết phồng, lồi. Nguyên nhân có thể là do xe đi vào những ổ trâu trên đường, gạch đá lởm chởm gây nên những tổn thương lớn cho lốp xe.

Trong trường hợp này, bạn cần phải lưu tâm đến các trường hợp có thể xảy ra nếu bạn tiếp tục sử dụng lốp xe đó.

 

Xem thêm: 

 

 

9
Bình luận

avatar
9 Comment threads
0 Thread replies
0 Followers
 
Most reacted comment
Hottest comment thread
9 Comment authors
Phan Thanh HằngQuốc ĐạiTrường GiangPhiHồ tấn tú Recent comment authors
Mới hơn Cũ hơn most voted
Minh Sang
Học viên
Minh Sang

Ồ, xe mình cũng bị mòn như vậy mà đó giờ mình không để ý! Cám ơn bạn!

Thành Được
Học viên
Thành Được

Xe ô tô khi bơm thì có máy đo áp suất, còn xe máy thì đo bằng cảm tính, thấy căng thì ok.

THiên Long
Học viên
THiên Long

Khoảng 6 tháng thì kiểm tra lốp xe 1 lần, để đánh giá tình hình, chứ đừng để lốp xe mòn quá, rất nguy hiểm khi di chuyển.

Hữu Phước
Học viên
Hữu Phước

Nếu như CSGT không cho mình xem văn bản chuyên đề kiểm tra thì làm như thế nào?

Hồ tấn tú
Học viên
Hồ tấn tú

Vết phù ở lốp xe mình chưa gặp, nhưng mình bị ở xe máy rồi, chạy thẳng thì không sao, mà tới những khúc cua thì nó gập ghềnh như cán cục đá vậy.

Phi
Học viên
Phi

Đi xe máy thì có thể thấy CSGT có mang thẻ xanh hay không. Đi ô tô phải dừng xe, xuống xe mới nhìn được.

Trường Giang
Học viên
Trường Giang

Tùy vào quãng đường mình đi nhiều hay ít mà nên thay lốp xe.

Quốc Đại
Học viên
Quốc Đại

Lốp xe hay bị mòn ở giữa nhất.

Phan Thanh Hằng
Học viên
Phan Thanh Hằng

Có mẹo là đảo lốp sẽ tiết kiệm được chi phí thay lốp xe mới.