Trong các lỗi vi phạm về luật giao thông đường bộ ở tại Việt Nam, có một lỗi mà ta thường xuyên hay bắt gặp nhất đó chính là việc chở hàng hóa quá khổ, quá tải thế nhưng có lẽ do mức xử phạt còn quá nhẹ chưa đủ sức để răng đe nên tình trạng vi phạm vẫn diễn ra một cách hết sức thường xuyên. Chính vì lý do đó mà trong thời gian vừa qua, chính phủ đã có những điều chỉnh tăng nặng mức phạt lên nhằm tăng tính răn đe đối với lái xe và chủ doanh nghiệp. Vậy mức phạt tăng lên cụ thể hiện nay là bao nhiêu?
Nghị định số 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ nhằm bổ sung Nghị định 171 trước đó có quy định tăng mức với lỗi vi phạm chở hàng quá khổ quá tải.
Cụ thể, tăng mức xử phạt lên 12-14 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm và 24-28 triệu đồng đối với chủ xe để diễn ra vi phạm vượt quá 40-60% so với quy định.
Tăng mức xử phạt lên 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để diễn ra vi phạm vượt quá 60-100% so với quy định.
Tăng mức xử phạt đến 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để diễn ra vi phạm quá 100% so với quy định.
Hiện nay tại Nghị định 171 chỉ quy định phạt 4 triệu đồng đối với cá nhân và 8 triệu đồng đối với đoàn thể về hành vi vi phạm chở hàng quá khổ quá tải.
Hơn nữa Nghị định 107 cũng quy định tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi xếp hàng hóa lên xe vượt quá tải trọng. Trong đó, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2-4 triệu đồng đối với doanh nghiệp, công ty vận tải.
Trong nghị định 171 cũng không quy định xử phạt đối với người tài xế lái xe quá tải, nhưng trong Nghị định 107 bổ xung ngoài việc giảm thời gian tước giấy phép lái xe đối với hành động cố ý chở hàng vượt quá tải trọng phương tiện ở mức nghiêm trọng, mức phạt tăng nặng đối với người lái xe vi phạm cũng được bổ sung.
Qua đó, tài xế lái xe sẽ bị phạt tiền từ 7-8 triệu đồng khi chở hàng vượt tải trọng (khối lượng hàng chuyên chở) đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng.
Một điểm đáng chú ý khác trong Nghị định 107 liên quan việc xử phạt tước giấy phép lái xe, đó là giảm thời gian tước giấy phép lái xe.
Cụ thể, không áp dụng hình thức xử phạt tước giấy phép lái xe 01 tháng đối với hành vi chở vượt quá trọng tải cho phép từ 10-40% đối với xe tải nhỏ hơn 5 tấn và trên 10-30% đối với xe tải từ 5 tấn trở lên (Trong nghị định 171/2013/NĐ-CP trước đây quy định tước giấy phép lái xe 01 tháng). Khi vi phạm chở quá tải từ 40-60% sửa đổi giảm tước giấy phép lái xe từ 02 tháng xuống còn 01 tháng.
Lý giải cho việc giảm thời gian tước giấy phép lái xe được Bộ GTVT giải thích là để giải tỏa gánh nặng đối với tài xế khi sai phạm ở mức độ chưa nghiêm trọng để có cơ hội rút kinh nghiệm khắc phục và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Bình luận