Ở nước ngoài, công dụng của cửa sổ trời khiến nó trở thành một trang bị hữu ích và được các tài xế yêu thích. Nhưng tại Việt Nam, cửa sổ trời lại bị các tài xế coi là trang bị “thừa thãi” nhất.
Đầu tiên,cửa sổ trời thường bị quên lãng do khí hậu nhiệt đới gió mùa khắc nghiệt cộng thêm điều kiện khói bụi ở Việt Nam. Mùa đông và xuân mưa dầm gió bấc không mở cửa sổ trời, mùa hè nắng nóng mở cửa sổ trời mất lạnh điều hòa và mùa thu mát mẻ, có vẻ là khoảng thời gian cửa sổ trời phát huy tác dụng thế nhưng khói bụi ở Việt Nam khiến tài xế không còn hứng thú mở cửa sổ trời đón gió.
Lý do thứ hai là khi mở cửa sổ trời, các luồng khí trong xe sẽ bị đảo lộn, làm tăng thêm lực cản của xe đồng thời gia tăng tiếng ồn, khiến việc trò chuyện giữa lái xe và người ngồi sau trở nên khó khăn hơn.
Thứ ba, giống như các bộ phận khác của xe, của sổ trời cũng có nguy cơ hỏng hóc và việc sửa chữa bộ phận này cũng vô cùng tốn kém.
Thứ tư là cửa sổ trời có trọng lượng khá nặng và chúng có thể tác động tới chi phí nhiên liệu. Thêm cửa sổ trời, xe sẽ phải gánh thêm trọng lượng, khi đó xe sẽ nặng hơn và sẽ tốn thêm nhiên liệu.
Lý do thứ năm, trọng tâm của xe cần phải đặt trên trục trước. Trong khi đó, cửa sổ trời lại được đặt ở nóc xe, có thể khiến trọng tâm xe bị lệch.
Bình luận