Ngăn chặn xe điên – Hàng loạt các vụ “xe điên” gây chết người trong thời gian vừa qua làm người dân cảm thấy lo lắng khi tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân do đâu? Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do xe chạy quá tốc độ, người điều khển không làm chủ được tay lái, không xử lí được các tình huống. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do sự thiếu thực tế trong đào tạo.
Ngăn chặn xe điên ngay từ trường đào tạo lái xe

Nhiều vụ tai nạn xe điên xảy ra trong thời gian gần đây
Ông Trần Văn Toản, chủ tịch trung tâm dạy nghề đào tạo và sát hạch lái xe Đông Đô tại tỉnh Bắc Ninh thảng thốt trước những vụ tai nạn do chưa xử lý tốt việc ngăn chặn xe điên trong thời gian vừa qua. Một nghịch lí là xe càng hiện đại thì càng dễ “điên”. Trước đây, lái xe vào số, nhấn ga một lát xe mới di chuyển, nhưng hiện nay hầu hết xe mới là xe gia chỉ cần mớm chân xe đã vọt đi rất nguy hiểm. Chính vì vậy, ông Toàn đã đề nghị và được bộ GTVT tiếp thu, lập chương trình riêng đào tạo lái xe số tự động. Học viên sẽ được học, thực hành ngay trên xe số tự động nhằm khắc phục lỗi nhầm chân ga với chân phanh.
Ngoài đào tạo lái xe số tự động, trong thông tư 58/2015/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành về đào tạo, sát hạch lá xe thù khâu sát hạch đường trường áp dụng công nghệ chấm điểm tự động. Cách thi này sẽ kiểm tra khả năng lái xe của học viên một cách chính xác, ngăn chặn tiêu cực trong thi.

Đào tạo lái xe số tự động
Sau những vụ xe điên xảy ra trong thời gian gần đây, nhiều chuyên gia đề nghị phải có sự thay đổi cơ bản trong đào tạo, sát hạch lái xe bằng cách học trực tiếp từ các nước phát triển. Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, chuyên gia giao thông từng học và lái xe ở Anh cho rằng: chương trình đào tạo, sát hạch lái xe cần được thực hiện qua các giáo cụ trực quan, liên quan đến các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông, đặc biệt phải quản lí chặt chẽ đầu ra bằng cách chấm điểm thông qua trải nghiệm thực tế.
Ông Nguyễn Văn Đàm, giám đốc hãng xe Văn Minh đang chuẩn bị “nhập khẩu” mô hình đào tạo lái xe của Đức về Việt Nam. Điểm khác biệt lớn nhất trong chương trình đào tạo lái xe của Đức là chú trọng vào giảng dạy các quy tắc giao thông, dạy ý nghĩa của từng loại biển báo bằng dụng cụ trực quan. Khă năng xử lí tình huống khi điều khiển xe cũng rất được chú trọng. Về sát hạch, cấp bằng, lúc tập xe gắn biển “tập lái” nhưng khi thi biển đó được tháo ra. Ở Đức, một học viên học 7 năm mới được cấp bằng là chuyện bình thường.
Nguồn daotaolaixehcm.vn
Bình luận