Nên thay thế các bộ phận này của xe ô tô theo số Km

Để xe luôn hoạt động ổn định, độ bền cao thì việc bảo dưỡng, thay thế phụ tùng là điều cần thiết. Dưới đây là những hạng mục cần bảo dưỡng theo số km xe đã đi.

 

Thay dầu nhớt sau 5000 km

thay-dau-nhot

Thông thường, chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5.000 km. Việc bạn cần làm ở mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió. Sau mỗi 5.000 km thì không nhất thiết phải thay dầu máy trừ khi xe của bạn thường xuyên di chuyển nhiều trong điều kiện khói bụi nhiều. Tuy nhiên, sau 5000 km đầu tiên, bạn cần phải thay dầu vì lúc này, dầu có thể có lẫn những vụn kim loại hoặc nhựa.  

 

Thay bộ lọc dầu sau 15.000 km

thay-bo-loc-dau

Ở lần thay dầu thứ 2 này, bạn nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại những cặn bẩn, đảm bảo đưa dầu sạch đi bôi trơn động cơ, tạo điều kiện cho động cơ hoạt động tốt. Sau một thời gian hoạt động, bộ phận này bị bám nhiều bụi bẩn khiến bụi bẩn không được lọc sạch, lẫn vào trong dầu đi bôi động cơ. Chính vì tầm quan trọng đó, các chuyên gia thường khuyên bạn nên thay lọc dầu sau mỗi 10.000 km. 

 

Thay bộ lọc gió động cợ và lọc gió điều hòa sau 30.000 km

thay-loc-gio-dinh-ky

Thông thường, sau mỗi 30.000 km thì lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bám bụi bẩn, ảnh hưởng xấu đến động cơ và sức khỏe của người sử dụng xe. Động cơ sẽ hoạt động tốt nếu lọc gió sạch nên bạn cần lưu ý kiểm tra và thay hai bộ phận này

 

Sau 40.000 km

Sau mỗi 40.000 km, bạn cần thay lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp. Việc thay dầu vi sai và hộp số định kỳ giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm ái, đảm bảo cho hệ thống truyền động luôn làm việc tốt.

Việc thay lọc nhiên liệu sẽ loại bỏ được các cặn bẩn, tạp chất, tránh cho lọc bị nghẹt, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Dầu phanh và dầu ly hợp, sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị lẫn hơi ẩm, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Việc thay dầu phanh và dầu ly hợp định kỳ sau mỗi 40.000 km sẽ đảm bảo chất lượng dầu và áp suất thủy lực trong hệ thống, đảm bảo cho hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.

Sau một thời gian hoạt động, dây cu roa truyền động cũng sẽ bị mòn, nứt khiến ma sát giảm, dễ trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng xấu đến hiệu suất  truyền động của động cơ. Việc thay dây cu roa định kỳ sẽ đảm bảo cho hệ truyền động làm việc luôn ổn định và đạt hiệu quả cao.

 

Sau 100.000 km

Đừng bao giờ thờ ơ với nước làm mát động cơ. Sau 100.000 km, nước làm mát động cơ sẽ bị biến chất, đóng cặn và ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Vì vậy, bạn cần rửa, súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ để đảm bảo cho hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt, đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt. Sau 100.000 km, bạn cũng cần kiểm tra, thay thế các bộ phận như bugi, má phanh….

 

Kiểm tra các bộ phận khác thường xuyên

Ngoài các hạng mục kiểm tra định kỳ trên, bạn cũng cần kiểm tra những bộ phận, hệ thống khác như hệ thống phanh, hệ thống lái, đèn chiếu sáng, lốp xe, ắc-quy…để đảm bảo cho xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Bình luận

avatar