Hệ thống giao thông nông thôn và những vi phạm ATGT

Hệ thống giao thông nông thôn Việt Nam
Thời gian qua, nhìn chung hệ thống giao thông nông thôn đã phục vụ cho việc đi lại hàng ngày và làm ăn sinh sống của người dân sống tại các vùng nông thôn ở Việt Nam ngày càng tốt hơn

Hệ thống giao thông nông thôn

Theo thống kê, của Bộ GTVT hệ thống giao thông nông thôn hiện nay phục vụ cho hơn 3/4 dân số trong cả nước. Hệ thống đường huyện và đường xã hiện nay đã xây dựng được hàng trăm nghìn km đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội và xoá đói giảm nghèo. Chỉ trong vài năm qua, hàng nghìn km cầu và hàng chục nghìn km đường giao thông nông thôn đã được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp. Hàng trăm cây cầu khỉ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã được thay thế bằng cầu giao thông nông thôn.
Những vi phạm ATGT 

Tuy nhiên vẫn còn đó một số bộ phận ý thức tham gia giao thông nông thôn còn rất kém, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó nhức nhối nhất là những vấn nạn về xe công nông, xe độ chế, tình trạng ném đá xe khách, những xe độ chế khủng, gắn tới vài ba phuộc nhún sau; không còi, không đèn chiếu sáng ngang nhiên lưu thông trên đường. Thậm chí, đèn xi nhan cũng không có, dây ga chỉ buộc tạm vừa chạy xe vừa thò tay kéo. Nhiều xe lắp bình xăng bằng can nhựa cột vào phía trước tay lái.

Ném đá xe khách

Chủ một xe khách cho biết khi xe đi qua các vùng như Tây Nguyên anh nơm nớp nỗi lo gặp mấy chiếc công nông lúc chập choạng tối. Nhiều khi người dân lên rẫy, chiều tối tụ tập nhậu say, đến tối tít cả nhà lên xe công nông, không đèn, chạy nghênh ngang giữa đường Hồ Chí Minh. “Gặp những chiếc xe này thì phải chủ động tránh, không rất dễ gây tai nạn oan”, anh Thơ nói và cho biết thêm anh cũng rất sợ một số thanh niên vùng nông thôn nhậu say, tụ tập ném đá.

Đáng nói, khi xử lý những chiếc xe độ chế của đồng bào dân tộc thiểu số là cả một cuộc đấu trí. Người dân ở đây đa phần khó khăn, việc bắt giữ và tịch thu xe là cắt đi phương tiện làm ăn của họ. Nhưng không bắt giữ, xử lý vi phạm cũng không được vì mất ATGT cho chính họ và cả người tham gia giao thông khác.

Gần đây, tối 17/9 xe vận chuyển khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê Gia Lai, bất ngờ bị một cục đá ném vào xe, làm hành khách hoảng loạn. Hai tấm kính trên xe bị vỡ, rất may không có ai bị thương. Tài xế do quá sợ hãi nên điều khiển xe chạy thêm 2km mới dừng lại dọn dẹp những mảnh kính vỡ vương vãi trên xe.

Trước đó, trong năm 2014, 2015 vấn nạn ném đá xe khách ở khu vực Tây Nguyên đặc biệt nhức nhối. Thậm chí, có đêm xảy ra đến 5 vụ ném đá xe khách ngay trên địa bàn tỉnh Kon Tum khiến cánh tài xế xe khách khiếp sợ mỗi khi lưu thông qua đây. Sau đó, lực lượng công an xã ở nhiều địa phương phải thay phiên nhau trực đêm ở các ngã ba, ngã tư, nơi thanh, thiếu niên hay tụ tập, tình trạng ném đá xe khách mới nguội bớt.

Hệ thống giao thông nông thôn là một trong những điều kiện quan trọng để góp phần xoá đói, giảm nghèo ở nông thôn Việt Nam, đó là cần phát triển nhanh và bền vững hệ thống giao thông nông thôn, trong đó đường giao thông nông thôn giữ vai trò chủ đạo. Trong giai đoạn mới hiện nay, khi Việt Nam đã gia nhập WTO và khi các dự án xây dựng khu công nghiệp đã và đang hình thành và phát triển tại nhiều vùng nông thôn của Việt Nam, góp phần tạo ra bức tranh mới cho nông thôn Việt Nam… do đó nhu cầu phát triển giao thông nông thôn lại càng được đặt ra, với mục tiêu cao hơn, đó là tạo ra bước phát triển vượt bậc để đưa nông thôn Việt Nam cùng tiến lên và hoà nhập với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chính vì vậy, theo chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, giao thông nông thôn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết và cần được cụ thể hoá bằng những chính sách và kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, để có thể đưa nông thôn Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới.
Nguồn: Tổng hợp ATGT.VN
Xem thêm:

Vì sao xe tải thường bị ghét khi tham gia giao thông

Những cung đèo nguy hiểm bậc nhất với tài xế Việt

Học lái xe ô tô bằng B1, B2, C cấp tốc tại TPHCM

Thi bằng lái xe ô tô, xe máy tại HCM

 

 

 

 

Bình luận

avatar