Những lỗi vi phạm luật giao thông bị tịch thu GPLX khi điều khiển xe mô tô

Trong quá trình di chuyển hằng ngày trên chiếc xe mô-tô của mình chắc hẳn các bạn đã ít nhất một lần đi sai luật giao thông dẫn đến việc bị CSGT bắt và xử phạt. Nếu lỗi vi phạm của bạn nhẹ thì bạn chỉ bị CSGT lập biên bản và xử phạt hành chánh để cảnh cáo nhằm rút kinh nghiệm cho lần sau. Nhưng với những lỗi nặng hơn thì bạn sẽ phải chịu những mức phạt bổ sung khác còn đáng sợ hơn nhiều so với chuyện phạt tiền, đó là quy định “tước quyền sử dụng giấy phép lái xe” dựa theo Nghị Định 171/2013/NĐ-CP. Vậy những lỗi vi phạm như thế nào sẽ khiến bạn bị tước quyền giấy phép lái xe và thời gian sẽ là bao lâu? Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ cho các bạn những thông tin để các bạn có thể biết được những hình phạt cụ thể cho từng lỗi vi phạm.

 

  1. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng đối với trường hợp người điều khiển xe mô-tô có một các hành vi sau:
  • Chạy xe chở theo từ 3 người trở lên trên xe.
  • Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng người điều khiển xe mô-tô không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.
  • Không tuân thủ chấp hành, bỏ qua hiệu lệnh của người hướng dẫn, điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông trên đường.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
  • Người điều khiển xe mô-tô đi trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/ 100 mililit1 máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h

 

  1. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng đối với trường hợp người điều khiển xe mô-tô có một các hành vi sau:
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên nhường đường đi làm nhiệm vụ.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi sử dụng chân chống hoặc vật cứng khác quệt xuống mặt đường khi đang chạy xe.
  • Người điều khiển xe mô-tô không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông, vượt xe hoặc chuyển làn đường trái quy định gây tai nạn giao thông.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi có hạnh vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi sau khi đã gây ra tai nạn giao thông nhưng không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn mà không đến trình báo với cơ quán có thẩm quyền, không tham giao cấp cứu người bị nạn.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, ngồi lệch về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, thay người điều khiển xe khi xe đang chạy, quay người về sau để điều khiển xe hoặc bịt nắm điều khiển xe. Những hành vi trên có thể gọi chung là làm xiếc khi đang điều khiển xe mô-tô.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi điều khiển xe thành nhóm từ 02 (hai) xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

Giấy phép lái xe

Ngoài ra, người điều khiển xe cũng sẽ bị thu giữa giấy phép lái xe 2 tháng trong trường hợp gây tai nạn giao thông khi làm một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
  • Người điều khiển xe mô-tô không giữ khoảng cách an toàn để dẫn đến xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”
  • Người điều khiển xe mô-tô chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi chuyển hướng không nhường đường cho: các xe đi ngươc chiều, người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi lùi xe mô-tô ba bánh không quan sát hoặc không có tin hiệu báo trước.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi sử dụng ô dù, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính dành cho người bị suy giảm thính lực), người ngồi trên xe sử dụng ô dù.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 03 (ba) xe trở lên.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu gây hạn chế tầm nhìn.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi tránh xe không đúng quy định, không nhường đường cho xe đi ngược chiều quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào đi tới tại ngươi có đường giao nhau.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi quy đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, tụ tập từ 03 (ba) xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ, đậu, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trai quy định của pháp luật.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi dừng xe, đậu xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi sử dụng tìn hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu trên trên xe không được quyền ưu tiên.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi dừng xe, đậu xe trên đường xe điện, điểm dừng đón trả khách của xe buýt, trên cầu, nơi đường bộ giao nhau, phần đường dánh cho người đi bộ qua đường, dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đậu xe”, đậu xe tại nơi có biển “Cám đậu xe” hoặc biển “Cảm dừng xe và đậu xe”, không tuân thủ các quy định về dừng xe, đậu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi chở quá số người quy định, chở theo từ 03 (ba) người trở lên trên xe.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi khi đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ, trừ trường hợp xe đã đi quá vạch dừng trước khi tin hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi điều khiển xe không đi theo chiều bên phải của mình, đi không đúng phần đường ,làn đường quy định hoặc điều khiển xe chạy trên lề đường, hè phố.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều của làn đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều” trừ trường lợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
  • Người điều khiển xe mô-tô hoặc người ngôi trên xe có hành vi bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật mang vác vật cồng kềnh, người ngồi trên xe đứng trên yên, giáo đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái xe, xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, điều khiển xe nhưng kéo theo xe khác, vật khác.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/ 100 mililit1 máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.
  • Người điều khiển xe mô-tô có hành vi chạy trong hầm đường bộ mà không sử dụng đèn chiếu sáng gần, dừng xe, đậu xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng quy định, quay đầu xe trong hầm đường bộ.

 

  1. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng đối với trường hợp người điều khiển xe mô-tô có một các hành vi sau:

+ Người điều khiển xe mô-tô có hành vi tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, hoặc gây tai nạn giao thông, hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ khi thực hiện các hành vi vi phạm sau:

  • Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, ngồi về một bên điều khiển xe, ngồi về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, thay người điều khiển xe khi xe đang chạy, quy người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe.
  • Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.
  • Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh.
  • Điều khiển xe chạy thành nhóm từ 02 (hai) xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.

 

  1. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy

Bài viết trên đã tổng hợp những lỗi vi phạm khiến bạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe cũng như mức phạt bạn phải nhận nếu mắc phải những lỗi trên. Mong rằng các bạn có thể rút ra nhiều kinh nghiệm lái xe và tránh mắc phải những lỗi trên.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

 

Các bạn có nhu cầu về tư vấn luật thì có thể liên hệ:

Zalo: 01679 375 473

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100002544284736

Bình luận

avatar