Phanh xe ô tô: chăm sóc và bảo dưỡng

 

Đa số xe hơi hiện nay đều trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh còn một số xe ô tô khác lại trang bị phanh ở 2 bánh sau.

1. Những nguyên nhân ảnh hưởng tới phanh xe

Khi lái xe trong điều kiện trời mưa thì phanh dễ gặp các vấn đề như sinh nhiệt, kẹt cát sỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho má phanh dẫn đến phanh không hoạt động tốt. Nếu thấy xuất hiện hiện tượng phanh có tiếng kêu rít hoặc có biểu hiện kẹt phanh thì khả năng lớn má phanh đã bị mòn.

2. Kiểm tra phanh xe

Theo những giáo viên dạy học lái xe ô tô thì thợ sửa chữa có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng phanh xe khi bánh xe được tháo ra ví dụ như bảo dưỡng xe định kỳ hàng năm. Nếu chỉ mang xe đến thay dầu đơn thuần thì thợ không thể nắm được tình trạng phanh ra sao. Tốt nhất nên kiểm tra phanh mỗi năm một lần.

Các chi tiết thường phải kiểm tra khi kiểm tra phanh bao gồm các bộ phận kẹp phanh ở phanh đĩa hoặc các các bộ phận của phanh trống. Họ sẽ đo độ dày còn lại của má phanh, độ ăn mòn trên đĩa phanh hoặc trống phanh. Nếu thợ khẳng định má phanh và đĩa phanh vẫn ổn nhưng có bụi bẩn cát sỏi thì họ sẽ loại bỏ bụi bẩn miễn phí và có thể họ sẽ đề nghị bảo dưỡng phanh thay vì phải thay mới.

3. Bảo dưỡng phanh xe

Thao tác bảo dưỡng phanh sẽ bao gồm làm sạch các bộ phận của phanh, bổ sung dầu bôi trơn, loại bỏ rỉ sét. Việc này có thể giảm tiếng rít của phanh và tăng tuổi thọ má phanh.kiem-tra-va-bao-duong-phanhxe

4. Chi phí bảo dưỡng hay thay thế phanh xe

Thông thường, chi phí bảo dưỡng phanh trên một trục bánh là từ khoảng 700 đến 2,5 triệu không bao gồm bất cứ thay mới chi tiết nào. Hai phanh ở 2 bánh xe trên cùng một trục sẽ được bảo dưỡng đồng thời.

Nếu khi kiểm tra thợ phát hiện đĩa phanh hoặc trống phanh bị rỉ sét nặng hoặc bị mài mòn không đều có thể đề nghị dùng máy để mài bỏ rỉ sét hoặc mài cho đều bề mặt. Nhưng tất nhiên sẽ phải trả thêm phí. Nếu má phanh bị mòn quá 50% thì chủ xe sẽ được đề nghị thay mới vì như thế tốt hơn là chỉ bảo dưỡng.

Trong trường hợp phải thay mới phanh sẽ được thêm bảo dưỡng hệ thống phanh, làm sạch các bộ phận thuộc hệ thống phanh, bổ sung dầu bôi trơn. Thông thường phanh ở mỗi trục bánh sẽ có thể bảo dưỡng 1 hoặc 2 lần rồi mới cần thay. Chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng phanh nếu xe hay chạy trong điều kiện đường xá hay mưa, ngập ướt hoặc đường nhiều bụi bẩn; đặc biệt là đối với xe cất lâu không chạy hoặc ở một số quốc gia đường bị tuyết phủ phải dùng muối để làm tan tuyết.

Phanh xe ô tô: chăm sóc và bảo dưỡng
5 1 vote

Bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên

avatar

wpDiscuz