Đỗ xe dưới trời nắng thì nhiệt độ trong xe như thế nào

Theo kết quả nghiên cứu , nhiệt độ trong khoang xe có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến sinh vật sống, trong đó có con người. Đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất là trẻ em bởi tốc độ tăng nhiệt của chúng nhanh hơn người lớn gấp 5 lần.

Hiện tượng nóng trong khoang xe còn gọi là heatstroke hoặc hyperthermia được xác định khi nhiệt độ vượt quá mức 40,5 độ C.

Cũng theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 35 độ C thì chỉ cần đỗ xe trong 20 phút, khoang cabin ô tô (không bật điều hòa) có thể lên tới 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ cabin lúc này là 65,5 độ C.

20 phút là một khoảng thời gian rất ngắn, chỉ tương đương với việc bạn uống một tách cafe. Để phòng tránh hiện tượng này, nhiều tài xế đã mở hé cửa kính nhưng hiệu quả không đáng kể. Cho dù hạ tất cả kính xuống thì hiệu ứng nhà kính vẫn gây cảm giác khó chịu cho người ngồi trong xe.

Hầu hết các tài xế đều nhận ra mối nguy hiểm khi để thú nuôi hoặc trẻ em trong xe đóng kín dưới trời nắng. Nhưng họ lại không nắm được nhiệt độ tăng nhanh như thế nào, kể cả trong những ngày trời ấm và các nguy cơ kéo theo.

 

Nguy hiểm khó lường

Khi nhiệt độ tăng cao, nhựa vinyl và cao su trên ô tô bắt đầu bay hơi. Dầu và các dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy một lớp mỏng bám trên cửa kính sau khi để xe trực tiếp dưới nắng mặt trời. Đó là phần cặn bay ra từ các thiết bị trên xe. Những chất này không gây độc ngay lập tức nhưng nếu tiếp xúc thời gian dài thì sẽ gây nguy hiểm cho người dùng.

Dưới trời nắng, vải trong nội thất cũng bị ảnh hưởng. Bọt biển lót trong ghế sẽ bị gãy. Nếu duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài, các thiết bị điện cũng có thể bị hỏng hóc.

Dấu hiệu dễ nhận thấy của một chiếc xe bị quá nhiệt là các cơ cấu sử dụng dầu nhờn hoạt động kém hiệu quả. Những bộ phận thường sử dụng dầu bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh hay thiết bị điều khiển ghế, dưới nhiệt độ cao, dầu bay hơi và khô lại, khiến các thiết bị này bị kẹt, gây khó sử dụng.

 

Làm thế nào để tránh hiện tượng này?

tải xuống

Cách tốt nhất để phòng tránh hiện tượng này là không đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng. Nếu bắt buộc, các tài xế có thể dùng bạt phủ. Một số loại bạt được tráng lớp nhôm nên sẽ phản xạ hầu hết bức xạ nhiệt mặt trời. Chúng hoạt động khá tốt nhưng gây bất tiện và không tốt nếu phủ lúc xe đang ướt hoặc bẩn, hoặc có thể gây xước xe trong quá trình thao tác.

Một giải pháp khác là bạn có thể sử dụng các tấm che bên trong. Cách này vừa thuận tiện, dễ thao tác lại tiết kiệm. Đối với kính chắn gió các tài xế có thể sử dụng tấm chắn tráng nhôm. Lưu ý, đừng để tấm này chạm vào các thiết bị điện, nó có thể làm chúng bị hỏng.

 

Bình luận

avatar