Cách phòng tránh xe ô tô bị thủy kích

Nguyên nhân của hiện tượng xe ô tô bị thủy kích là do bị ngập nước. Nước sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của động cơ. Khi động cơ hoạt động bình thường, các piston di chuyển lên – xuống ép hỗn hợp khí nạp ở tốc độ cao, nhưng do hỗn hợp khí nạp bị nước chiếm chỗ và nước không chịu nén nên chính áp lực ép này sẽ tạo phản lực làm cong các tay biên và piston. Nếu tay biên cong quá sẽ dẫn đến tình trạng bị bẻ gãy. Tuy nhiên, các đoạn tay biên bị gẫy vẫn tiếp tục được đẩy theo chu kỳ khiến các xi-lanh bị xước, thậm chí nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy và để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Đây được đánh giá là một trong những thiệt hại nghiệm trọng nhất đối với ô tô. 

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác dẫn đến xe ô tô bị thủy kích là do một số bộ phận bên trong động cơ bị hư hỏng (ví dụ như: giăng quy lát) sẽ dẫn nước làm mát lọt vào động cơ nếu di chuyển vào cùng bị ngập nước. Hệ thống phun nhiên liệu hoặc bộ chế hòa khí hỏng cũng có thể gây nên hiện tượng thủy kích. 

Các cách phòng tránh thủy kích cho xe ô tô

Các tốt nhất để phòng tránh hiện tượng thủy kích cho xe ô tô là không nên đi qua vùng nước ngập sâu. Tuy nhiên, trong các trường hợp cấp bách, vẫn có thể điều khiển xe ô tô qua vùng ngập, tránh để nước ngập quá tâm bánh xe. Theo các chuyên gia dạy học lái xe ô tô cấp tốc, bạn cần đặc biệt chú ý đến các xe di chuyển cùng chiều và ngược chiều vì khi chúng chạy qua có thể tạo sóng làm mực nước dâng cao dẫn đến tăng nguy cơ bị nước tràn vào đường nạp gió và lọc gió động cơ. 

Nên tắt điều hòa (nút AC) khi chạy qua vùng ngập nước. Với xe ô tô số sàn, hãy chuyển về số 1 và chạy đều ga với mức độ vừa phải. Với những người chưa có kinh nghiệm về sử dụng xe hơi hay tài xế mới biết lái, cần đặc biệt lưu ý không nên đạp côn. Đối với xe số tự động, lái xe nên chuyển sang số bán tự động và để số 1 vì nếu để nguyên xe sẽ tự động sang số 2 khiến ga bị yếu hơn, nước sẽ tràn vào động qua qua ống xả và gây nên hiện tượng thủy kích. 

Hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ dẫn đến nước tràn vào động cơ qua lưới tản nhiệt. Và khi tăng ga đột ngột ở vòng tua máy cao nếu nước tràn vào thì hiện tượng thủy kích sẽ mạnh hơn và dễ dẫn đến bị cong tay biên. 

Khi đã di chuyển vào vùng ngập, bạn cần đi tiếp và rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó, sẽ tiến hành kiểm tra lại động cơ và gầm xe. 

Cách phòng tránh xe ô tô bị thủy kích
5 18 votes

Bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên

avatar

wpDiscuz