Các nguyên nhân làm cho động cơ bị nóng.

Nóng máy là một trong những “căn bệnh” nguy hiểm có thể phá hỏng động cơ. Với những trường hợp đơn giản, chủ xe có thể tự khắc phục nhưng có những trường hợp, sự can thiệp của chủ xe được xem là liều lĩnh. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng nóng động cơ.

 
Điều chỉnh thông số kỹ thuật không đúng

Động cơ ô tô có thể bị phá hỏng vì quá nóng

Đối với động cơ xăng, công suất động cơ chịu ảnh hưởng bởi thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí. Tỷ lệ xăng – không khí sẽ được điều chỉnh bởi hệ thống nhiên liệu. Thông thường, để đốt cháy hết 1 gam xăng thì cần 15 gam không khí. Lúc này tỷ lệ xăng – không khí là 1/15. Nếu tỷ lệ này là 1/13 thì có nghĩa là đậm xăng còn tỷ lệ 1/17 là nghèo xăng. Để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất. Riêng dòng xe phun xăng điện tử EFI, tỷ lệ xăng-không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu theo từng điều kiện vận hành.
Xe sử dụng bộ chế hòa khí nếu việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí không đúng yêu cầu kỹ thuật với các chế độ hoạt động như không tải, tăng tốc…của xe sẽ khiến cho hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt. Điều này làm tổn hao công suất động cơ và dẫn đến hiện tượng nóng máy.
Những xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, hiện tượng nóng máy xảy ra có thể là do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, bộ cảm biến hay các đầu nối ống xăng bị hở khiến lượng xăng phun ra không đúng yêu cầu về lưu lượng cũng như áp suất phun.
Những xe sử dụng động cơ Diesel xảy ra hiện tượng nóng máy, khói đen là do việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng về thời điểm phun và lưu lượng phun.
Nguyên nhân vận hành, sử dụng

Hệ thống nước làm mát giúp các chi tiết luôn làm việc trong điều kiện nhiệt độ tối ưu.

Hệ thống bôi trơn không được chăm sóc đúng như thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn đã lão hóa, dùng sai loại dầu bôi trơn…cũng khiến cho động cơ bị nóng.
Những xe chở quá tải khi lên dốc thường khiến cho hệ thống làm mát nóng sôi. Trong trường hợp này bạn phải dừng xe nhưng không được tắt máy ngay mà phải chạy ralăngti khoảng 10 phút mới tắt máy. Cũng cần nói thêm rằng, để bảo vệ chiếc xe của mình một cách tốt nhất, bạn không nên trở quá tải. Vì trở quá tải không chỉ làm hệ thống làm mát nhanh hỏng mà còn tác động xấu đến các hệ thống, chi tiết khác.
Hệ thống làm mát hỏng: Hệ thống làm mát có nhiệm vụ thực hiện truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi trường làm mát, giúp cho các chi tiết luôn làm việc trong điều kiện nhiệt độ tối ưu. Khi hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục kịp thời thì sẽ dẫn đến nguy cơ các chi tiết quan trọng của động cơ bị phá hủy.
Các nguyên nhân làm cho động cơ bị nóng.
5 1 vote

Bình luận

Hãy là người bình luận đầu tiên

avatar

wpDiscuz